1/12/11

Nguyên nhân giá vàng tăng cao

Kim loại quý chạm mức cao nhất trong hai tuần sau khi thị trường chứng khoán và đồng euro phục hồi.

 

Thông tin các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ bắt tay hành động nhằm bảo vệ khu vực Châu Âu trước cuộc khủng hoảng nợ công giúp giới đầu tư phấn chấn trở lại.
Giới đầu tư cảm thấy hào hứng trở lại sau khi có tin ECB, FED, Ngân hàng trung ương các nước – Anh, Thụy Sĩ, Nhật, Canada can thiệp vào thị trường tiền tệ nhằm tăng tính thanh khoản cho thị trường - bằng cách đồng loạt hạ lãi suất swap đồng USD thêm 50 điểm (0.5%). Động thái trên hỗ trợ giá vàng cùng giá các loại hàng hóa trên thị trường do các mặt hàng được định giá bằng đồng USD.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) cũng cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng thương mại lần đầu tiên trong 3 năm, đánh dấu sự chuyển biến chính sách nhằm giải tỏa những căng thẳng về tín dụng và phòng ngừa sự giảm tốc mạnh của tăng trưởng kinh tế.
Theo giới phân tích, một lượng tiền lớn được bơm vào thị trường sẽ tạo nguy cơ cho lạm phát tăng, theo đó có lợi cho vàng, loại tài sản chống lạm phát hữu hiệu.


Tính tại thời điểm hiện tại, vàng giao ngay đang được bán với giá 1.745,8 USD/oz sau khi lên đến 1.749,89 USD/oz trước đó. Hôm qua, giá vàng kết thúc tháng 10 với mức tăng 1,9% nhưng vẫn thấp hơn 9% so với đỉnh cao kỷ lục trên 1.920 USD/oz.


"Giá vàng sẽ theo cùng xu hướng với những tài sản rủi ro khác. Sự ưa thích đối với kim loại quý này rất khả quan sau hành động của các ngân hàng trung ương. Tôi cho rằng ngưỡng kháng cự tiếp theo của giá vàng nằm ở 1.800 USD/oz."- Ong Yi Ling, chuyên viên phân tích của Phillip Futures cho biết.


Mặc dù giá vàng đã phục hồi khá tốt sau khi chạm mức thấp nhất trong 1 tháng qua nhưng vẫn có một bộ phận nhà đầu tư tỏ ra phân vân. Vài người mua bán trên thị trường vàng trang sức vẫn thận trọng chờ giá vàng chắc chắn trở lại hoặc rơi xuống thấp hơn.


"Tôi nghĩ mọi người đang phân vân. Mỗi khi giá vàng tiếp cận mức 1.800 đều giảm trở lại. Tôi không thấy hành động mua từ giới đầu tư.  Chỉ có những người đầu cơ mới tham gia. Trung Quốc sẽ không mua vàng lúc này, có thể họ sẽ mua khi giá giảm về 1.700 USD/oz"- một dealer tại Hong Kong nhận xét.


Trong hiện tại, vàng không phải là lựa chọn hàng đầu cho việc “phòng thủ” của các nhà đầu tư , tuy nhiên một khi khủng hoảng nợ công của EU ngày một leo thang đến một điểm nào đó thì vàng sẽ quay trở lại thành “tiền tệ thay thế”.


Daniel Hwang, chiến lược gia tại FOREX.com nhận định:  vàng đang gặp kháng cự ở mức xấp xỉ 1.770 USD/ounce. Nếu phá được mốc này, vàng sẽ có "cửa" để tiến đến ngưỡng 1.800 USD/ounce, hoặc thậm chí là 1.900 USD/ounce.
Thông tin cập nhật vàng thế giới- thitruongvang.blogspot.com

Không có nhận xét nào: