2/12/11

vàng thế giới vững chắc chờ đợi tin từ mỹ

Giá vàng tiếp tục thể hiện sức hấp dẫn của mình trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường lạc quan trước nỗ lực hợp tác của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới.

 

Giới đầu tư chờ đợi số liệu báo cáo việc làm tại Mỹ được công bố vào cuối ngày nhằm "bắt mạch" sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.




Thị trường vàng tăng nhẹ trong khi chờ đợi Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu thất nghiệp của nước này trong tháng 11 vừa qua. Thống kê này được xem là một dữ liệu quan trọng cho thấy tình trạng sức khỏe hiện nay của nền kinh tế lớn nhất thế giới.


Trong khi đó, thông tin từ Châu Âu cũng mang tính kích thích đối với thị trường. Giá vàng và thị trường chứng khoán đã tăng điểm sau thông tin các ngân hàng trung ương bắt tay hợp tác.  Các phiên đấu giá thành công của trái phiếu Tây Ban Nha và Pháp góp sức giúp đồng Euro tăng giá phiên thứ tư liên tục so với USD.


Mặc dù trong phiên hôm qua và sáng nay, mối quan hệ tỷ lệ thuận giữa giá vàng và tỷ giá Euro đã tạm thời gián đoạn, các chuyên gia của hãng tin Reuters cho biết, mối quan hệ này đang ở mức mật thiết nhất trong vòng 1 năm trở lại đây.


Tính tại thời điểm này, vàng giao ngay đang được bán với giá $1750.3/oz, tăng nhẹ so với sáng nay là quanh $1747. Tính trong tuần, quý kim đã tăng tới 3.8%.


Nếu tính cả tháng 11 vừa qua, giá vàng tăng 2%, đánh dấu tháng tăng giá thứ 7 kể từ đầu năm. Tuy nhiên, so với kỷ lục mọi thời đại trên 1.920 USD/oz thiết lập hồi tháng 9, giá vàng hiện đã giảm 9%.


Theo nhận định của Reuters, trên phương diện kỹ thuật, vàng đang ở trong một kênh tăng giá ngắn hạn, với các mức đỉnh và đáy sau cao hơn các đỉnh và đáy trước.


Trong khi đó, nhiều người vẫn tỏ ra hoài nghi trước bước tăng này. "Hành động của các ngân hàng trung ương cho thấy thanh khoản thực sự là vấn đề lớn. Khái niệm vàng là công cụ đầu tư an toàn đã bị quên lãng lúc này. Bóng mây khủng hoảng có thể hạn chế sức hấp dẫn của vàng."- Hou Xinqiang, chuyên viên phân tích của Jinrui Futures nhận xét.


Theo chuyên gia phân tích Wang Tao giá vàng có thể giảm về 1.722 USD/oz ngày hôm nay.


Giới đầu tư sẽ theo dõi sát sao diễn biến của cuộc họp Hội đồng Châu Âu vào tuần tới. Người đứng đầu của ECB đã tỏ dấu hiệu tổ chức này sẵn sàng phản ứng mạnh mẽ hơn nhằm đối phó khủng hoảng nợ công. Trong trường hợp đó, các nhà lập pháp phải đồng ý giám sát chặt chẽ hơn vấn đề ngân sách tại khu vực sử dụng đồng euro.


Thị trường vàng trong phiên này còn đón nhận thông tin từ Hàn Quốc cho biết ngân hàng trung ương nước này (BoK) đã mua 15 tấn vàng trong tháng 11 nhằm đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoại hối của mình, sau khi đã mua tới 25 tấn vào đầu năm nay, đưa lượng vàng mà BoK nắm giữ lên mức 54,4 tấn.


Theo Ronald Leung, môi giới tại công ty Lee Cheong Gold Dealers, đó không phải là chuyện ngạc nhiên vì các ngân hàng trung ương chỉ biết hoán đổi tài sản thành vàng trong bối cảnh tình trạng bất ổn lan rộng khắp thế giới.


Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải (SHEF) Huo Ruirong cũng tiết lộ, khối lượng vàng giao dịch trên sàn SHEF đã tăng gấp đôi trong 10 tháng đầu năm nay, chứng tỏ  nhu cầu đầu tư vàng gia tăng với tốc độ “khủng” khi kinh tế toàn cầu bất ổn.


Theo ông Huo, đã có 11.365 triệu lots được giao dịch trong thời gian qua, tương đương 11.365 tấn, tăng 107% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thông tin cập nhật tại vàng thế giới- thitruongvang.blogspot.com

Không có nhận xét nào: