30/11/11

Vì sao vàng tăng mạnh 1743$

Giá vàng đột ngột tăng mạnh trên thị trường New York lên mức cao nhất trong thời gian gần trở lại đây khi hàng loạt các  ngân hàng trung ương thông báo thông tin hỗ trợ tăng thanh khoản đô la trên thị trường tài chính nhằm hỗ trợ kinh tế.



Giá vàng lập tức lên mạnh so với mức 1740$ sau khi giao dịch ở mức thấp gần 1700$ trước đó trên thị trường châu Âu và châu Á. Đây là động thái rất bất ngờ và làm giảm giá đồng đô la, tạo điều kiện cho kim loại vàng tăng giá trị.


Cục dự trữ liên bang Mỹ và 5 ngân hàng Trung ương khác đã đồng ý giảm lãi suất của hợp đồng hoán đổi hỗ trợ thanh khoản đồng USD. Thỏa thuận mới được mở rộng đến ngày 1/2/2013.


Theo thông báo được Fed đưa ra tại Washington hôm nay, lãi suất mới cho hợp đồng hoán đổi tiền tệ tạm thời (swap lines) đã được giảm 50 điểm cơ bản từ mức 100 điểm cơ bản. Đây là hành động phối hợp với sự tham gia của NHTW Châu Âu, Canada, Anh, Nhật, Thụy Sỹ.


Thông báo nói rõ “mục đích của hành động này là để giảm bớt tình trạng căng thẳng trên các thị trường tài chính và giảm thiểu những ảnh hưởng giống như thế đối với nguồn cung tín dụng cho hộ gia đình và các doanh nghiệp và giúp tăng cường hoạt động kinh tế”.


Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vừa cho biết sẽ hạ 0,5% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại.


Quyết định này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 5/12/2011, theo đó tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại sẽ giảm về 21%.


Như vậy, giống như các lần nhận định của các chuyên gia, môi trường lãi suất thấp, kinh tế tăng trưởng chậm, khủng hoảng nợ công ở mức cao thì nơi trú ẩn an toàn vẫn là kim loại vàng, Giá vàng thường tăng khi động thái bơm tiền giấy cứu giúp nền kinh tế diễn ra và đây là thời cơ đã chờ đợi từ lâu đối với các nhà đầu tư vàng.


Thông tin lan đi trên thị trường tài chính thế giới khi FED, ngân hàng trung ương châu Âu ECB, Bank of Japan đều đồng loạt đưa ra một động thái nhằm ngăn chặn nợ công châu Âu không để lan ra làm hủy hoại nền kinh tế thế giới. Trước đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc cũng đã giảm lượng dự trữ bắt buộc 0.5% đối với các ngân hàng của họ. Điều này chính là thực hiện các biện pháp nới lỏng tiền tệ và việc tín hiệu từ Trung Quốc thúc đẩy kinh tế đang trì trện của họ chính là nhập khẩu thêm hàng hóa để thực hiện tăng trưởng kinh tế. Điều này cho thấy thị trường hàng hóa, kim loại quý sẽ được tăng giá trị vì sức cầu tăng lên.


Chưa hết, khủng hoảng nợ công châu Âu đã từng gây ra hậu họa là hàng loạt các ngân hàng trung ương trên thế giới bị đánh tụt hàng tín nhiệm trả nợ. Điều này làm nảy sinh các rủi ro trên thị trường tài chính thế giới và các nhà đầu tư cho rằng phải trú ẩn khỏi đồng tiền giấy. Nếu lịch sử lặp lại, nợ công châu Âu sẽ làm rối loại thị trường tài chính bằng các biện pháp can thiệp vào hệ thống tiền tệ. Và điều này khiến cho giá trị các đồng tiền là bất ổn, và kim loại vàng sẽ tăng giá trị khi tiền giấy được bơm ra.


Đô la Mỹ ngay lập tức giảm giá mạnh so với các đồng tiền tệ khác. Cho dù đô la đang có giá so với giỏ tiền tệ khi nợ công châu Âu làm giảm giá trị của đồng tiền châu Âu nhưng khi USD tụt giá thì liên tiếp các bằng chứng cho thấy giá vàng tăng mạnh lên. Dầu thô cũng vọt lên mức 101$ khi đồng USD tụt giá và khả năng tiêu thụ hàng hóa nhằm kích thích kinh tế tăng lên.
Thông tin cập nhật tại vàng thế giới- thitruongvang.blogspot.com

Không có nhận xét nào: